วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แผนการสอน

วิชา สังคมศึกษา (การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประชาธิปไตย) เรื่อง พลเมืองดี
จำนวน 2 คาบ ช่วงชั้นที่ 2 ( ป.4 )

สาระสำคัญ
พลเมืองดี คือ การที่ประชาชนยึดมั่นในหลักการของประชาธิปไตย ประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคม ผู้เรียนควรเรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทและคุณธรรมของพลเมืองดีในวิถีประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์ปลายทาง
นักเรียนรู้จักและบอกการเป็นพลเมืองดีได้
จุดประสงค์นำทาง
1. นักเรียนอธิบายบทบาทหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีระดับท้องถิ่นและระดับประเทศได้
2. นักเรียนอธิบายคุณธรรมของการเป็นพลเมืองดีในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศได้
สาระการเรียนรู้
พลเมืองดี
1. บทบาทหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
2. คุณธรรมของการเป็นพลเมืองดีในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
กระบวนการเรียนรู้
1. ขั้นอธิบายพลเมืองดีเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
1.1 จัดทำนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม โดยใช้เกม “จับกลุ่มคนดี”
1.2 เร้าความสนใจด้วยสื่อนวัตกรรมเกี่ยวกับภาพเด็กดี ให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนร้องเพลงเด็กดี แล้วตั้งประเด็นถึงการเป็นพลเมืองดี ว่าทำได้อย่างไรบ้าง
1.3 ครูอธิบายเกี่ยวกับพลเมืองดี แล้วนำใบความรู้ที่ 1 เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ แล้วกำหนดภาระงานให้นักเรียนศึกษาและช่วยกันระดมสมองศึกษาจากใบความรู้ที่ 1 แล้วมอบหมายงานให้นักเรียนทำในใบมอบหมายงานที่ 1
1.4 ปฏิบัติภาระงาน ตามที่กำหนดร่วมกันเป็นกลุ่มโดยปฏิบัติลงในใบมอบหมายงานที่ 1
1.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยให้ตัวแทนของกลุ่มร่วมกันเฉลยใบงาน
1.6 นำเสนอผลงาน โดยส่งตัวแทนมาบอกบทบาทของการเป็นพลเมืองดีที่ฉันทำได้หน้าชั้นเรียน
1.7 ประเมินผล สรุป และเพิ่มเติมเนื้อหา
2. ขั้นอธิบายพลเมืองดีเกี่ยวกับคุณธรรมของการเป็นพลเมืองดีในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
2.1 จัดทำนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ตามที่จัดในข้อ 1.1
2.2 เร้าความสนใจ ด้วยเกม “เพื่อน...เรารักเธอนะ” เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียน
2.3 ครูนำอภิปรายการเล่นเกม แล้วสรุปแนวคิดจากการเล่นเกม แล้วโยงแนวความคิดสำคัญของเกม กับเรื่อง “คุณลักษณะของพลเมืองดี” แล้วกำหนดภาระงานให้นักเรียนศึกษาและช่วยกันระดมสมองศึกษาจากใบความรู้ที่ 2 แล้วมอบหมายงานให้นักเรียนทำในใบมอบหมายงานที่ 2
2.4 ปฏิบัติภาระงาน ตามที่กำหนดร่วมกันเป็นกลุ่ม
2.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยให้ตัวแทนของกลุ่มร่วมกันเฉลยใบงาน
2.6 นำเสนอผลงาน โดยส่งตัวแทนกลุ่มมาเล่าตัวอย่างคนรอบตัวที่นักเรียนคิดว่าเป็นพลเมืองดีมา 5 คน พร้อมอธิบายเหตุผลหน้าชั้นเรียน
2.7 ประเมินผล สรุป และเพิ่มเติมเนื้อหา

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.1 เกม จับกลุ่มคนดี
1.2 ภาพเด็กดี
1.2 เพลง เด็กดี
1.3 ใบงานที่ 1
1.3 ใบมอบหมายงานที่ 1
2.2 เกม เพื่อน เรารักเธอนะ
2.3 ใบความรู้ที่ 2
2.3 ใบมอบหมายงานที่ 2

การวัดผลและประเมินผล
วิธีวัดผล
1. วัดผลการศึกษาอธิบายพลเมืองดีเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ด้วยการตรวจผลการอธิบายตามใบมอบหมายงานที่ 1 โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
2. วัดผลการอธิบายพลเมืองดีเกี่ยวกับคุณธรรมของการเป็นพลเมืองดีในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ด้วยการตรวจผลการศึกษาอธิบายตามใบมอบหมายงานที่ 2 โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
การประเมินผล
1. ประเมินผลการอธิบายพลเมืองดีเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ พบว่ากลุ่มนักเรียนบางกลุ่มยังไม่สามารถอธิบายบทบาทของการเป็นพลเมืองดีที่ฉันทำ แก้ไขด้วยการให้ครูอธิบายเพิ่มเติมแล้วให้นักเรียนมาอธิบายหลังเลิกเรียนที่ห้องพักครู
2. ประเมินผลการศึกษาอธิบายพลเมืองดีเกี่ยวกับคุณธรรมของการเป็นพลเมืองดีในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ พบว่ากลุ่มนักเรียนบางกลุ่มยังไม่สามารถอธิบายคุณธรรมของการเป็นพลเมืองดี แก้ไขด้วยการให้ครูอธิบายเพิ่มเติมแล้วให้นักเรียนมาอธิบายหลังเลิกเรียนที่ห้องพักครู
บันทึกหลังการสอน
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น