วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ใบความรู้ที่ 1 บทบาทและหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี


ในการเป็นพลเมืองดีนั้น ประชาชนจะต้องมีส่วนรับผิดชอบและรู้จักใช้สิทธิเสรีภาพของตน โดยไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี ได้แก่
1 การมีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชุมชนและท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่ เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์
2 การติดตามข่าวสารบ้านเมือง และตรวจสอบดูแลการทำงาน การบริหารจัดการประเทศว่าเป็นไปโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และเป็นไปโดยหลักคุณธรรมและนิติธรรม
3 การเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ คือ เลือกผู้ที่มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ และมีความสามารถในการทำหน้าที่แก้ไขปัญหาแทนเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกผู้ใดหรือพรรคการเมืองใด ควรศึกษาหาข้อมูลทำความรู้จักผู้สมัครหรือศึกษานโยบายของพรรคการเมืองที่เราจะไปลงคะแนนเลือก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น เช่น การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นต้น และการเลือกตั้งระดับประเทศ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เป็นต้น
4 การมีส่วนร่วมในการออกกฎหมายหรือติดตามการออกกฎหมายของผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งให้ไปทำหน้าที่ในการออกกฎหมายแทน และต้องปฏิบัติตนตามกฎหมายไม่ว่าจะเป็นกฎหมายในระดับท้องถิ่น เช่น ข้อบัญญัติขององค์การบริหารส่วนตำบล ข้อบัญญัติขององค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นต้น หรือกฎหมายในในระดับประเทศ ซึ่งทุกคนติองปฏิบัติตาม เช่น รัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายอาญา เป็นต้น
5 ผู้มีเงินได้ตามที่กฎหมายกำหนด มีหน้าที่เสียภาษีอากรทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
6 การร่วมกันสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติเพื่อรักษามรดกของชาติให้คงอยู่และพัฒนาตามความเหมาะสม และรวมกันสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งบรรพบุรุษได้สั่งสมมาเป็นเวลาช้านาน เป็นมรดกอันมีค่าที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของชาวไทยต่อไป
7 การร่วมมือกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ เพราะทรัพยากรธรรมชาติมีค่าบางอย่างอาจจะหมดไปได้ถ้าไม่ช่วยกันใช้อย่างประหยัด เช่น ป่าไม้ ไฟฟ้า น้ำ อากาศ ดิน แร่ธาตุ และความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้น การใช้พลังงานต่างๆอาจทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ ทำลายสิ่งแวดล้อม จึงต้องรู้จักป้องกันและแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น